Các hoạt động hợp tác quốc tế của Viện Tim Mạch Việt Nam

Là một trung tâm hàng đầu của cả nước về chẩn đoán và điều trị các  bệnh tim mạch, cũng như có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo và chỉ đạo tuyến, Viện Tim Mạch Việt Nam luôn duy trì và phát huy các mối quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các bệnh viện, các trường đại học, các tổ chức quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Viện luôn chủ động tìm kiếm các nguồn tài trợ, các hợp tác về nghiên cứu khoa học và đào tạo trong lĩnh vực tim mạch, liên tục tổ chức các hội nghị khoa học quốc tế để cập trao đổi thông tin và mở rộng các hợp tác mới.
Viện cũng không ngừng nâng cao năng lực của cán bộ viên chức trong viện để có thể tiếp nhận, quản lý và hợp tác với các tổ chức quốc tế, tận dụng được các nguồn đầu tư, nâng cao trình độ ngoại ngữ của bác sĩ, điều dưỡng, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa để tăng sự hiểu biết lẫn nhau, duy trì và phát triển các mối quan hệ với bạn bè và đồng nghiệp quốc tế.

Một số hoạt động hợp tác quốc tế của Viện Tim Mạch Việt Nam

1. Hợp tác với các bệnh viện, các trung tâm viện trường của Cộng hoà Pháp ở Paris, Marseille, Toulouse.
- Cử các bác sĩ sang học tập tại CH Pháp.
- Với sự giúp đỡ của Hội hữu nghị Việt Nam Marseille: Chuẩn bị kế hoạch triển khai ghép tim tại Viện Tim Mạch, tổ chức Hội thảo quốc tế về ghép tạng tại Bệnh Viện Bạch mai, với sự tham gia của các báo cáo viên từ Trường đại học Y Marseille năm 2015. Bệnh viện St Joseph cử chuyên gia sang Viện Tim Mạch: BS Andre Pisapia sang Viện Tim Mạch hàng năm để giảng bài, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trong phòng thăm dò điện sinh lý và điều trị sóng cao tần. Tiếp nhận các học viên (bác sĩ và điều dưỡng) từ Marseille sang học tại Viện Tim Mạch.
- Tháng 2/2017, đoàn bác sĩ của Trung tâm Viện Trường Đại học Toulouse đã sang làm việc tại Viện Tim Mạch một tuần, vừa giảng dạy vừa hướng dẫn thực hành về tim bẩm sinh, siêu âm tim, bệnh lý mạch máu, tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim mạch, trao đổi hợp tác nghiên cứu khoa học. 
2. Hợp tác với Bệnh viện trường đại học Washington, Hoa Kỳ:
- Bệnh viện trường Đại học Washington, Hoa Kỳ đã có mối quan hệ hợp tác Viện Tim Mạch từ năm 2011. 
- Tháng 6/2015, GS. David Linker đã sang Viện Tim Mạch giảng bài và trao đổi về hợp tác giữa hai bệnh viện. 
- Tháng 11/2015: GS. TS. Đỗ Doãn Lợi dẫn đầu đoàn công tác của Viện Tim mạch đã sang làm việc với bệnh viện trường đại học Washington, thảo luận về hợp tác nhiều mặt bao gồm đào tạo bác sĩ, nghiên cứu khoa học, trao đổi chuyên môn (tim mạch can thiệp, siêu âm tim...) giữa hai bệnh viện.
3. Hợp tác với Hội Siêu Âm Tim Hoa Kỳ:
- Tháng 9/2015, đoàn bác sĩ của Hội Siêu Âm tim Hoa Kỳ (do GS. James Kirkpatrick dẫn đầu) sang mở khoá đào tạo về siêu âm tim cho các bác sĩ và cho điều dưỡng tại Viện Tim mạch.
- Hợp tác với Hội Siêu Âm tim Hoa Kỳ triển khai nghiên cứu về siêu âm tim tại cộng đồng.
4. Hợp tác với các bệnh viện của CHLB Đức:
- Viện Tim Mạch có mối quan hệ rất tốt đẹp và lâu dài với các chuyên gia tim mạch CHLB Đức ở Berlin, Cologne, Munich.
- Tháng 9/2015, GS.TS. Đỗ Doãn Lợi đã sang làm việc với bệnh viện St Vinzenz, Cologne trao đổi về hợp tác chuyên môn và đào tạo giữa hai bệnh viện. 
- Tổ chức Hội thảo Tim Mạch Đức Việt tại Viện Tim mạch đều hàng năm với sự tham gia của các báo cáo viên CHLB Đức và các báo cáo viên của Viện Tim Mạch về siêu âm tim 3D và thăm dò điện sinh lý học.
- Phối hợp với chuyên gia của CHLB Đức (BS. Olaf Franzen) triển khai thành công các ca kẹp sửa van hai lá qua đường ống thông (Đơn Vị Tim mạch can thiệp và Phòng Siêu Âm Tim).
5. Hợp tác với Hội Tim Mạch Nhật Bản:
- GS.TS.Đỗ Doãn Lợi đã chủ động có nhiều cuộc tiếp xúc và làm việc với các bệnh viện và trường đại học Y hàng đầu của Nhật Bản. Viện Tim Mạch đã gửi các bác sĩ sang Nhật học về các kỹ thuật tim mạch can thiệp và siêu âm tim. Tháng 3/2017, đoàn bác sĩ của Viện Tim Mạch do GS.TS. Đỗ Doãn Lợi làm trưởng đoàn đã sang tham dự và báo cáo khoa học tại Hội nghị Tim mạch quốc gia của Nhật bản tại thành phố Kanazawa, đồng thời đi thăm và đặt vấn đề hợp tác với các bệnh viện của Nhật ở Tokyo, Osaka, Kyoto.
6. Về phẫu thuật tim mạch: 
- Hợp tác với GS. Michel Ilbawi từ Chicago (với sự giúp đỡ của GS Thạch Nguyễn) chuẩn bị cho chương trình phẫu thuật tim nhi.
- Hợp tác với trung tâm Viện Trường Toulouse về phẫu thuật tim mạch nhi.
7. Hợp tác với các nước ASEAN: 
- Hợp tác chặt chẽ với Trung tâm tim mạch Quốc Gia Singapore: Hợp tác với các chuyên gia Singapore để triển khai kỹ thuật kẹp sửa van hai lá Mitra-Clip với sự phối hợp của siêu âm tim 3D qua thực quản, thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam tháng 9/2014, cho đến nay đã tiến hành được 5 trường hợp.
- Cử các bác sĩ tham gia báo cáo khoa học và dự hội nghị tim mạch ASEAN thường niên.
- Giúp đỡ các nước trong khu vực ASEAN, và các nước trên thế giới... 
8. Đã củng cố và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với các tổ chức quốc tế: 
- Viện Tim mạch  tiếp tục củng cố và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với các tổ chức quốc tếTổ chức Y tế thế giới, tổ chức REI Hoa Kỳ, tổ chức Friendship Bridge của Hoa Kỳ, tổ chức JICA của Nhật Bản.
- Đây là những hoạt động rất tích cực để ngành tim mạch Việt Nam hội nhập và phát triển lên ngang tầm với khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới.