Ý tưởng đã trở thành hiện thực

Ngày 16/01/2014, Viện Tim mạch quốc gia Việt nam - Bv Bạch Mai nhận được công văn của Bộ Y tế chuyển tiếp cv của Bộ Công thương về sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao. 

Viện trưởng VTM GS.TS. ĐỖ DOÃN LỢI  đã giao nhiệm vụ cho Phòng NCKH của viện nghiên cứu nội dung cv,  tìm hiểu các Nghị quyết và Thông tư của Chính phủ về Ưu tiên phát triển Công nghiệp công nghệ cao và   triển khai các nguồn lực để đề xuất ý tưởng cho nhiệm vụ này.

Ngay khi nhận được nhiệm vụ của GS Viện trưởng (1/2014), Phòng NCKH đã thành lập Nhóm Thiết kế nghiên cứu Sinh học phân tử ứng dụng trong Lâm sàng Tim mạch mà đứng đầu là GS. TS.Viện trưởng  Đỗ Doãn Lợi, PGS. TS. Trương Thanh Hương - Trưởng phòng NCKH VTMQGVN, Chủ nhiệm Trung tâm Tim mạch Trẻ em và TS. BS. Nguyễn Thị Mai Ngọc.

Sinh học phân tử là định hướng của chúng tôi từ năm 2010, cho nên công văn và các nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ đã giúp chúng tôi đề xuất nhiệm vụ về nghiên cứu ứng dụng công nghệ gen để SX chip sinh học phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh lý Tim mạch.

Cty CP đầu tư Hoàng Nguyên là đối tác mà chúng tôi lựa chọn để đề xuất thực hiện ý tưởng.

Kể từ đó đến nay, VTMQGVN đã đồng hành cùng Cty với 4 lần Thông qua HĐ các cấp thẩm quyền, Viện cũng đã nhận được Biên bản ghi nhớ hợp tác NC giữa VTMQGVN và Cty. Và ngày 03/11/2015 Dự án "Ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất chip sinh học phục vụ chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý Tim mạch" Đã được Chính phủ phê duyệt chính thức và Cty CP Hoàng nguyên mong muốn Được tiếp tục hợp tác với VTMQGVN để triển khai Dự án.

Ngày 18/3/2016 vừa qua đã diễn ra lể Khởi công xây dựng "Nhà máy Công nghệ sinh học và thiết bị y tê BIMEDTECH" tại khu Công nghiệp cao quận 9 Tp HCM trên diện tích hơn 2 ha, dự án có vốn đầu tư gần 600 tỷVNĐ (gần 28 triệu dolla).

Dự án được phê duyệt nói chung và Lễ khởi công xây dựng nhà máy nói riêng đã đánh dấu mốc thời điểm khi các Ý TƯỞNG NGHIÊN CỨU ĐÃ TRỞ THÀNH HIỆN THỰC, là minh chứng cho bước đầu hợp tác thành công giữa Các Thầy thuốc Lâm sàng và các nhà nghiên cứu, Nhà sản xuất. Đây cũng là hướng đi trong Y học, khi mà các ý Tưởng NCKH xuất phát từ thực tiễn, Khi mà các thầy thuốc lâm sàng được trang bị thêm các kiến thức y học cơ bản, Thì đó là lúc các NC sẽ được hiện thực hoá và có tính ứng dụng cao, đặc biệt khi các thầy thuốc lâm sàng hợp tác tốt với các nhà NC cơ bản và các công ty SX kinh doanh.

Hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng và các thầy thuốc Lâm sàng Tim mạch chúng ta sẽ không ngừng học hỏi để tiếp tục đề xuất các ý tưởng NC và luôn là cầu nối với các nhà NC Y học cơ bản và các nhà SX kinh doanh để các ý tưởng mới trở thành hiện thực trong chẩn đoán sớm chính xác và điều trị tốt cho các bệnh nhân Việt nam.


(Tin Mai Ngọc . Ảnh Ngọc Thanh)