Hội nghị Điện quang toàn quốc lần 5

Trong 2 ngày 21 và 22/4/2017, Hội nghị Điện quang can thiệp toàn quốc  lần thứ 5 được tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai. Tham dự có các Giáo sư, Bác sĩ là Giảng viên trong lĩnh vực Điện quang can thiệp Thần kinh, ngoại biên, can thiệp các tạng có uy tín trên thế giới đến từ Pháp, Đức, Hàn Quốc, Singapore cùng đông đảo các đồng nghiệp trên mọi miền tổ quốc.

GS. TS. Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân cho biết: Ba mươi năm trở lại đây, lĩnh vực Điện quang can thiệp tại Việt Nam đã được thực hiện rất đơn lẻ tại một số Bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 108, Bệnh viện Chợ  Rẫy, Bệnh viện 115. Tuy nhiên mãi tới năm 2010, Chi Hội Điện quang can thiệp mới được thành lập. Từ một chi Hội chỉ có khoảng 50 hội viên, đến nay, Hội đã ngày càng lớn mạnh và có khoảng gần 300 hội viên.

CĐHA 21.4.2

Trước đây để thực hiện các kỹ thuật can thiệp, các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn do phải thực hiện dưới các máy chiếu tăng sáng, thiếu các trang bị máy chụp mạch số hóa xóa nền. Bên cạnh đó, vật liệu can thiệp rất đắt tiền, bệnh nhân không đủ khả năng chi trả. GS. TS. Phạm Minh Thông tâm sự: Khi đó chỉ thực hiện được một số kỹ thuật rất đơn giản như chụp mạch máu, nút động mạch phế quản để cầm máu, chụp mạch chi…Ngày nay do điều kiện kinh tế phát triển, các Bệnh viện tỉnh đã được trang bị máy móc chụp mạch hiện đại, các vật liệu can thiệp có sẵn. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật cao đã được Bảo hiểm y tế chi trả một phần chi phí giúp tạo điều kiện cho các bệnh nhân tiếp cận được các kỹ thuật cao.

Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia nước ngoài đến từ Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…, và các chương trình dự án (1816, NORRED..), Bệnh viện Bạch Mai đã đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc cho các Bác sĩ Bệnh viện địa phương trên cả nước. Tính  đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc đã có khoảng 30 bệnh viện thực hiện được các kỹ thuật Điện quang can thiệp. Trong đó có khoảng gần 15 đơn vị có thể thực hiện được các kỹ thuật Điện quang can thiệp Thần kinh.

Mặc dù lĩnh vực Điện quang can thiệp còn khá non trẻ, tuy nhiên thành tựu kỹ thuật đạt được rất đáng tự hào, sánh ngang tầm khu vực như các nước Singapore và Thái Lan. Một số kỹ thuật đạt trình độ Thế giới như các kỹ thuật điều trị phình động mạch não bằng đặt stent đổi hướng dòng chảy, các kỹ thuật lấy huyết khối động mạch trong nhồi máu não cấp…Kết quả nổi bật của lĩnh vực Điện quang can thiệp đạt được trong những năm qua đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh qua cụm công trình do GS.TS Phạm Minh Thông chủ nhiệm cùng các tác giả về chủ đề “Ứng dụng các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và can thiệp điều trị một số bệnh mạch máu não”.

Hội nghị điện quang can thiệp toàn quốc lần này tập trung thảo luận vào các lĩnh vực can thiệp trong và ngoài mạch máu dưới hướng dẫn các phương tiện hình ảnh gồm Chụp mạch số hóa xóa nền,  siêu âm, cắt lớp vi tính.  PGS. TS. Vũ Đăng Lưu, Thư ký chi Hội Điện quang can thiệp, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Hội nghị năm nay đặc biệt có sự kết hợp với Hội điện quang can thiệp Thần kinh Châu Âu- ESMINT-European Society for Minimally Invasive Neurological Therapy- và sự tham dự của Chủ tịch Hội – Gs Laurent Pierot với chủ đề về can thiệp lấy huyết khối trong đột quỵ não cấp. Đây là lĩnh vực đang rất thời sự trên toàn Thế giới và tại Việt Nam, thể hiện tính ưu việt trong hiệu quả điều trị giúp cứu sống rất nhiều người bệnh trong giai đoạn giờ vàng.

CĐHA 21.4.1

Các chủ đề khác được chia sẻ trong Hội nghị về Điện quang can thiệp lấy huyết khối trong tắc động mạch Phổi, mạch ngoại biên, các lĩnh vực mới điều trị đốt sóng cao tần các tổn thương tuyến giáp lành tính, điều trị đốt các u phổi, các kỹ thuật Điện quang can thiệp giảm đau trong ung thư và loãng xương, nút mạch điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, nút mạch cấp cứu chảy máu do chấn thương, nút các tĩnh mạch vành vị để kiểm soát chảy máu tiêu hóa, đây là các kỹ thuật  bổ xung phương pháp can thiệp hiện đại nhằm tăng cường hiệu quả công tác chăm sóc điều trị.

 Hội nghị Điện quang can thiệp là cơ hội để các Bác sĩ trong và ngoài chuyên ngành, các Bệnh viện trong toàn quốc cập nhật kiến thức mới, chia sẻ kinh nghiệm, các khó khăn trong lĩnh vực Điện quang can thiệp để cùng nhau phát triển, đào tạo lĩnh vực Điện quang can thiệp cho các Bệnh viện, sử dụng tối đa các phương tiện hiện có, giúp triển khai các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhằm chẩn đoán, điều trị triệt để, tăng cường khả năng hồi phục, và rút ngắn thời gian nằm viện từ đó tránh quá tải cho các bệnh viện./.

Đ.Hằng/T.Anh
Nguồn Bachmai.gov.vn