Con đường đến với trái tim của trẻ em vùng cao

Hiện nay bệnh lý tim bẩm sinh vẫn chiếm một tỷ lệ quan trọng trong cộng đồng do chưa được sàng lọc phát hiện sớm. Tại phòng C5 - Viện Tim mạch Việt Nam hàng ngày luôn có bệnh nhi nhập viện với chẩn đoán các bệnh lý tim bẩm sinh từ đơn giản đến phức tạp. Điều đáng lưu tâm là nhiều trẻ đến muộn khi bệnh đã vào giai đoạn biến chứng không còn khả năng điều trị hoặc tử vong rất đáng tiếc, trong đó đa số là những bệnh nhi ở vùng cao thuộc các dân tộc thiểu số.

Chính vì vậy nối tiếp hoạt động sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh lý tim bẩm sinh ở đối tượng trẻ em tại Cộng đồng đã triển khai từ tháng 01/2016, Trung tâm tim mạch trẻ em Viện Tim mạch bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với Đoàn thanh niên trường Đại học Y Hà Nội và Tổng cục Cảnh Sát tiến hành khám sàng lọc tại 4 xã Mường Chanh, Tén Tằn, Phù Nhi và Trung Lý thuộc huyện Mường Lát - tỉnh Thanh Hóa. Đây là khu vực tập trung nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Dao, Khơ Mú… điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Hoạt động khám bệnh diễn ra trong 4 ngày từ 07/04/2014 đến 10/04/2016.

 

Ảnh 1. Đoàn TTTM trẻ em VTMQG khám bệnh tại xã Trung Lý

Tham gia đợt khám bệnh có 8 cán bộ bác sỹ, điều dưỡng Tim mạch cùng các cán bộ thuộc Đoàn thanh niên trường Đại học Y Hà Nội và tổng cục cảnh sát cùng các phương tiện chẩn đoán hiện đại nhằm phát hiện sớm, cảnh báo và dự phòng các bệnh lý tim mạch, nhất là các bệnh lý tim bẩm sinh. Mục tiêu ban đầu của đoàn công tác là khám sàng lọc cho 700 trẻ em trong 4 ngày từ 07/04/2016 đến 10/04/2016.


Ảnh 2. Trẻ em dân tộc đang chờ khám bệnh

Trong ngày đầu khám bệnh, đoàn công tác đã khám được 800 trẻ em thuộc hai xã Mường Chanh và Tén Tằn cùng một số bệnh nhân người  lớn. Kết thúc đợt khám bệnh, tổng số trẻ em được khám sang lọc tại 4 xã lên tới 1232 cháu, ghi điện tâm đồ và làm siêu âm tim sơ bộ cho 51 trường hợp nghi ngờ, phát hiện 48 trường hợp bệnh lý (trong đó 34 trường hợp bệnh lý tim mạch). Các trường hợp bệnh lý tim mạch đều được tư vấn điều trị nội khoa, dự phòng biến chứng và điều trị chuyên khoa tại Trung tâm tim mạch trẻ em - Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai. Đáng lưu ý nhất là trường hợp cháu Hơ Thị Hoa 9 tuổi tại xã Pù Nhi bị bệnh lý còn ống động mạch – tăng áp lực động mạch phổi nặng. Các trường hợp bệnh lý nội-ngoại khoa khác ngoài tim mạch đều được kê đơn thuốc và tư vấn điều trị tại các đơn vị chuyên khoa. Song song với công tác khám bệnh, đoàn công tác đã trao hơn 700 phần quà từ thiện gồm gạo, khăn mặt, xà phòng, thuốc đánh răng cho nh ững trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.  




Ảnh 3. PGS.TS. Trương Thanh Hương khám và siêu âm tim cho các trẻ đến khám

Các bệnh nhân đã được phát hiện bệnh tim trong đợt này sẽ được điều trị và theo dõi tại TTTM trẻ em . Tất cả các hồ sơ thăm khám với các số liệu khoa học sẽ được xử lý và báo cáo dưới dạng 1 đề tài nghiên cứu tình trạng bệnh lý tim mạch ở tr ẻ  em trong cộng đồng. Việc này giúp đào tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên, học viên sau đại học, làm cơ sở dữ liệu cho các công tác khác của viện như việc ra các quyết sách và các trao đổi hợp tác quốc tế. Trong t ương lai trung t âm Tim m ạch Nhi sẽ tiếp tục tổ chức khám sàng lọc bệnh lý tim mạch nhất là bệnh lý tim bẩm sinh tại các địa phương khác trong cả nước .