Chuyến thăm khám thiện nguyện phát hiện chứng Tăng cholesterol máu gia đình tại tỉnh Ninh Bình

Sáng ngày 12/12/2015, đoàn công tác của Viện Tim Mạch Quốc Gia, bệnh viện Bạch Mai do PGS. TS Trương Thanh Hương, trưởng khoa C5 Tim mạch Nhi và Tim bẩm sinh, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm khám thiện nguyện phát hiện chứng Tăng cholesterol máu gia đình tại trạm Y tế xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Tham gia đoàn công tác có các bác sĩ, điều dưỡng của Viện Tim Mạch Quốc Gia và nhóm nghiên cứu bệnh lý Tăng cholesterol máu gia đình đến từ trường Đại học Y Hà Nội.

Tiếp sau thành công từ 2 chuyến thăm khám tại Tuyên Quang hồi tháng 10/2015 và tháng 11/2015, lần này đoàn công tác đã đến tiến hành thăm khám phát hiện bệnh cho 2 gia đình ông Nguyễn Văn Chuỳ và ông Hoàng Văn Thứ cùng trú tại thôn Cổ Loan Trung 2, xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Đoàn công tác đã tiến hành siêu âm tim, đo huyết áp, làm điện tim đồ, lấy máu xét nghiệm và tư vấn điều trị bệnh cho 44 người.

Kết quả, đoàn đã chẩn đoán xác định được 13 trường hợp, nghi ngờ 7 trường hợp mắc chứng bệnh, qua đó đề ra hướng theo dõi, điều trị, xử lý các số liệu phục vụ cho nghiên cứu khoa học.


Ảnh: Đoàn công tác Viện Tim Mạch quốc gia, bệnh viện Bạch Mai đang tư vấn cho các bệnh nhân về chứng bệnh tăng Cholesterol máu gia đình tại trạm y tế xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

Bệnh tăng cholesterol máu mà nhiều thành viên của các gia đình trên mắc là một bệnh di truyền có tên quốc tế là Familial hypercholesterolemia - FH (Tăng Cholesterol máu gia đình) hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng quốc tế. Đây là một bệnh di truyền trội, biểu hiện từ khi sinh bởi hiện tượng LDL-C huyết tương tăng cao gây nên bệnh động mạch vành sớm. Triệu chứng của bệnh đặc trưng bởi u mỡ bám gân và vòng giác mạc (quanh giác mạc mắt có một vòng tròn mỡ lắng đọng trông như mắt cá), thường biểu hiện sớm  trước tuổi 50. Trên toàn thế giới hiện có ít nhất 20 triệu bệnh nhân FH, nhưng đa số các bệnh nhân này vẫn còn chưa được phát hiện ra và việc điều trị căn bệnh này hiện nay vẫn ở dưới mức tối ưu. Hoạt động thăm khám thiện nguyện và nghiên cứu chứng bệnh của đoàn công tác là một trong những kế hoạch của Viện Tim Mạch Quốc Gia trong phát hiện, tìm hướng điều trị đồng thời  khiến cộng đồng quan tâm hơn đến chứng bệnh nguy hiểm này.

Trung Thành