Công tác chỉ đạo tuyến và bệnh viện vệ tinh của Viện tim mạch năm 2014

CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ CHỈ ĐẠO TUYẾN

VIỆN TIM MẠCH VIỆT NAM – BỆNH VIỆN BẠCH MAI
NĂM 2014
---o0o---

Những thế mạnh về công tác đào tạo – chỉ đạo tuyến của Viện Tim mạch Việt nam:

  • Trong năm 2014, Viện Tim mạch đã long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm thành lập và tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu trong công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến ngành Tim mạch trên phạm vi cả nước.
  • Đội ngũ nhân lực phục vụ công tác giảng dạy, chuyển giao kỹ thuật phong phú và tiếp tục được bổ sung trong năm 2014. Viện Tim mạch có nhiều chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực chuyên sâu, trong đó có nhiều cán bộ có kinh nghiệm giảng dạy, bao gồm: 12 GS và PGS; 18 TS; còn lại là ThS, đang làm NCS; có nhiều Cử nhân điều dưỡng trình độ đại học (20%) có thể đảm nhiệm tốt công tác giảng dạy, chuyển giao kỹ thuật.
  • Cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị hiện đại và liên tục được cập nhật, nâng cấp nhằm phục vụ tốt cho mọi hoạt động đào tạo.
  • Viện Tim mạch kết hợp chặt chẽ với Bộ môn Tim mạch – ĐHY Hà Nội (2 trong 1): với khả năng đảm nhiệm tất cả các loại hình đào tạo về chuyên ngành Tim mạch.
  • Viện Tim mạch nằm trong Bệnh viện Bạch Mai: kết hợp chuyên môn Tim mạch với tất cả chuyên khoa Nội đầu ngành phía Bắc.
  • Viện Tim mạch là nơi đặt trụ sở của Hội Tim mạch Quốc gia Việt Nam, có khả năng kết hợp thường xuyên và chặt chẽ với Hội Tim mạch trong nhiều hoạt động đào tạo và phổ biến kiến thức, giáo dục sức khỏe Tim mạch học.

Những công việc và kết quả đã đạt được:

Về đào tạo:

  • Trong năm 2014, Viện Tim mạch đã và đang là trung tâm hàng đầu trong cả nước trong việc triển khai, ứng dụng các kiến thức và kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch.
  • Từ tháng 7/2014, thành lập Phòng Đào tạo với các cán bộ chuyên trách nhằm nâng cao năng lực các hoạt động đào tạo và chỉ đạo tuyến của Viện.
  • Thực hiện nhiệm vụ đào tạo thường niên cho các đối tượng từ trung học chuyên nghiệp, đại học, sau đại học từ các trường trung học Y tế Bạch mai, Đại học Y Hà Nội và nhiều trường chuyên ngành khác. Hàng năm ước tính có hàng ngàn lượt sinh viên đại học Y các khóa, sinh viên các trường trung học Y; hơn 300 đối tượng sau đại học (CKĐH, CKI, CK2, CH, BSNT, ThS, NCS….) học tập và thực hành chuyên môn tại Viện. Tính đến năm 2014, Viện đã mở được 28 khóa Chuyên khoa định hướng tim mạch, các khóa học chuyên sâu về kỹ thuật như Tim mạch can thiệp (cho cả nước), siêu âm tim, điện tâm đồ cơ bản đến nâng cao...
  • Đào tạo các sinh viên quốc tế: mỗi năm có hàng chục lượt sinh viên quốc tế đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Đông Nam Á… học tập tại Viện.

Về chỉ đạo tuyến:

  • Viện thường xuyên cử các cán bộ đi đến các tỉnh thành để hướng dẫn, giảng dạy, cập nhật kiến thức về chuyên môn Tim mạch.
  • Tham gia xây dựng và phát triển được hệ thống chuyên ngành Tim mạch từ Trung ương đến các tỉnh và thành phố lớn. Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã có một đội ngũ cán bộ riêng về chuyên ngành Tim mạch.
  • Chương trình phòng thấp cấp II do viện chủ trì thực hiện đã phủ hết các tỉnh miền Bắc và tiếp tục hoạt động hiệu quả trong năm 2014.
  • Đặc biệt, trong năm 2014, viện Tim mạch đã tích cực thực hiện Dự án Bệnh viện Vệ tinh Tim mạch của Bộ Y tế. Viện đã tổ chức hàng chục khóa đào tạo ngắn hạn tại Viện và tại các bệnh viện vệ tinh nhằm cập nhật kiến thức và chuyển giao kỹ thuật cho các BS, điều dưỡng viên của 6 bệnh viện Vệ tinh. Viện cũng đã cử hàng chục lượt cán bộ đến từng bệnh viện vệ tinh nhằm thực hiện chuyển giao các kỹ thuật cơ bản và mũi nhọn như siêu âm tim, điện tâm đồ, cấp cứu tim mạch, tim mạch can thiệp… Viện tim mạch đã hoàn thành cơ bản các kế hoạch của dự án Bệnh viện vệ tinh tim mạch năm 2014.

Bảng: Số liệu về kết quả hoạt động đào tạo, chỉ đạo tuyến của 
Viện Tim mạch năm 2014


 Nội dung thực hiện

Viện Tim mạch

Bệnh viện Vệ tinh

Lớp đào tạo

10

29

Chuyển giao kỹ thuật cấp cứu Tim mạch
Bác sĩ
Điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên

X

Chuyển giao kỹ thuật điện tâm đồ
Bác sĩ
Điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên

X

Chuyển giao kỹ thuật siêu âm tim
Bác sĩ
Điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên

X

Chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp
Bác sĩ
Điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên

X

Chuyển giao kỹ thuật Phẫu thuật tim mạch
Bác sĩ
Điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên

X

 Dự án NORRED

11

Các lớp cập nhật chẩn đoán tại BVVT (Bác sĩ)

 

515

E-learning

 

12

Chuyên khoa định hướng tim mạch

23

 

Siêu âm tim khoá 9

41

 

Học viên kèm cặp

43

 

Chuyên khoa II Nội Tim mạch - Khóa IV

2

 

Nội trú (3 khóa)

25

 

Cao học (2 khóa)

20

 

 Tổng

165

634

Định hướng về công tác Đào tạo và Chỉ đạo tuyến:

  • Xác định vị thế đầu ngành của Viện Tim mạch với nhiệm vụ là phát triển hệ thống chuyên ngành Tim mạch các tỉnh phía Bắc.
  • Nhiệm vụ trọng tâm năm 2015: Dự án bệnh viện vệ tinh, dự án NORRED, triển khai các hoạt động đào tạo liên tục.
  • Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức: đa dạng, đa phương tiện, dựa trên công nghệ thông tin (internet)...