Bảo hiểm không chi trả khám vượt tuyến từ 2015

Khi vượt tuyến trung ương, Quỹ Bảo hiểm Y tế sẽ thanh toán 40% chi phí thay vì 30% như hiện nay, nhưng chỉ với điều trị nội trú. Bệnh nhân khám kê đơn sẽ không được chi trả.

Đây là một trong những điểm mới được quy định trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Hiện nay khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến, người bệnh sẽ được chi trả ở các mức 30, 50 và 70% chi phí tùy theo loại bệnh viện. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2015, khi vượt tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40% khi nằm viện điều trị nội trú; người đi khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán.

Tương tự khi vượt tuyến tỉnh, mức hưởng sẽ là 60% chi phí, chỉ áp dụng với điều trị nội trú. "Từ 1/1/2021, mức chi trả sẽ nâng lên 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Với tuyến huyện, mức hưởng trong năm 2015 sẽ là 70% chi phí khám, chữa bệnh; từ 1/12016 thì sẽ là 100% chi phí trong cùng địa bàn tỉnh", ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết.


Nhiều điểm mới trong luật bảo hiểm y tế sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Ảnh: Nam Phương.

Bên cạnh đó, từ 1/1/2016, Bộ Y tế sẽ mở thông tuyến khám, chữa bệnh. Cụ thể, người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện sẽ được quyền khám, chữa tại tất cả đơn vị tương đương tuyến cùng địa bàn tỉnh.

Theo ông Khảm, một điểm mới nữa trong luật là quy định tham gia bảo hiểm y tế là bắt buộc. Đặc biệt khi mua theo hộ gia đình, người dân sẽ được giảm trừ mức đóng. Người thứ nhất đóng mức 4,5% lương cơ sở - khoảng 600.000 đồng một năm; người thứ hai, ba, tư lần lượt sẽ bằng 70, 60, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Theo Vụ phó Bảo hiểm y tế, đây là cách tiếp cận rất mới, tránh tình trạng chỉ người có nhu cầu trước mắt, cấp thiết mới mua bảo hiểm, đe dọa sự ổn định của quỹ.

Luật bảo hiểm y tế sửa đổi lần này cũng bỏ quy định cùng chi trả 5% với người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; giảm mức chi trả từ 20% xuống 5% với thân nhân khác của người có công và hộ cận nghèo.

Luật cũng bổ sung quy định thanh toán 100% khi có thời gian tham gia bảo hiểm 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến (tương đương 7 triệu đồng). Quỹ cũng chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh ở tuyến xã.

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, thông tư nghị định hướng dẫn thực hiện đều bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2015.

Nam Phương (Nguồn: VNExpress: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bao-hiem-khong-chi-tra-kham-vuot-tuyen-tu-2015-3124698.html)