Trung tâm Tim mạch trẻ em Viện Tim mạch quốc gia bệnh viện Bạch Mai phát hiện và điều trị bệnh tim cho trẻ em

TRUNG TÂM TIM MẠCH TRẺ EM

VIỆN TIM MẠCH QUỐC GIA BỆNH VIỆN BẠCH MAI TÍCH CỰC PHÁT HIỆN 
VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TIM CHO TRẺ EM

 

Vào đúng những ngày hè nắng nóng gay gắt, tranh thủ dịp nghỉ hè của các em và vào những ngày đầu năm học mới, Đoàn khám bệnh thiện nguyện của Khoa Nhi và Viện Tim Quốc gia Bệnh viện Bạch mai đã đến với các em ở huyện Quỳ Hợp Nghệ An. Trong 2 đợt:

- Đợt 1: Từ ngày 4, 5/6/2016

- Đợt 2: Từ ngày 17, 18/9/2016.

811 em bé (bé nhỏ nhất chỉ mới 3 tháng tuổi) ở hai xã Minh Hợp và Nghĩa Xuân đã được khám. Đó là các em nhỏ nghi là có bệnh tim với các biểu hiện hoặc là còi cọc chậm lớn, hoặc là có ngất, có tím tái, có khó thở, có tiếng thổi ở tim, đau ngực…Các em đã được làm siêu âm tim, làm điện tim.

Đợt 1:

  • Tổng số trẻ được khám sàng lọc bệnh tim mạch là 300 trẻ, nhỏ nhất là 03 tháng tuổi, 30 trẻ được làm điện tâm đồ, và 134 trẻ được siêu âm tim.
  • Đoàn đã phát hiện được 13 trẻ có bệnh lý tim bẩm sinh. Trong đó có 6 phát hiện mới và 7 kiểm tra lại (Danh sách kèm theo)

Đợt 2:

  • Tổng số trẻ được khám sàng lọc bệnh tim mạch là 511 trẻ, 196 trẻ được siêu âm tim.
  • Đoàn khám bệnh đã phát hiện được 24 trẻ có bệnh lý tim mạch. Trong đó, có 11 trẻ phát hiện mới, 13 trẻ đã phát hiện từ trước nay kiểm tra lại (Danh sách kèm theo)

Tổng cộng cả 2 đợt: có 811 cháu được khám, 334 cháu được siêu âm tim, 30 cháu được làm điện tâm đồ,  37 cháu có bệnh lý tim bẩm sinh. Trong đó phát hiện mới 17 cháu.

Nhóm được tiếp tục tư vấn và theo dõi điều trị tại y tế cơ sở, đó là nhóm 6 em với các bệnh lý nhẹ như thấp tim, hở van hai lá nhẹ do sa nhẹ lá van, hẹp nhẹ van động mạch phổi hoặc các bệnh tim đã được xử trí như sa van hai lá sau sửa van, sau bít thông liên nhĩ…

Nhóm bệnh nhi được bác sĩ hẹn khám và nhập viện Tim mạch Quốc gia để chẩn đoán sâu hơn hoặc điều trị.

Các bác sĩ và điều dưỡng của đoàn đã làm việc hăng say mặc cho nắng nóng và đường xa và các cơn mưa rừng xối xả trên đường cũng không làm chậm hành trình đến với các em nhỏ. GS.TS. Đỗ Doãn Lợi Viện Trưởng Viện Tim mạch Quốc gia Việt nam đã tham gia trực tiếp khám và làm siêu âm tim cho các bé.

Tinh thần và thái độ làm việc của đoàn đã gây xúc động cho chính quyền và y tế cơ sở đặc biệt đã tạo được mối thiện cảm đặc biệt tin yêu từ cha mẹ và ông bà người thân của các bé.

Sau đây là một số hình ảnh làm việc của đoàn.


GS.TS. Đỗ Doãn Lợi Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai,Viện trưởng Viện Tim Quốc gia đang khám tim cho bé Linh


GS.TS. Đỗ Doãn Lợi xem hồ sơ của bé Linh


PGS.TS. Trương Thanh Hương và ThS. Hoàng Thị Phú Bằng cùng thăm khám một ca bệnh 3 tháng tuổi


Các bác sĩ trong đoàn khám thiện nguyện của Viện Tim mạch và khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai chụp ảnh với các cháu bé đến khám